เรามาทำความรู้จักกับเหล็กกัน

เหล็ก เป็นแร่ธาตุที่มีบทบาทกับการนำมาใช้งานในชีวิตประจำวันมากที่สุด เหล็กแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือเหล็ก (iron) และ เหล็กกล้า (steel) ซึ่งทั้งสองประเภทนี้ มีคุณสมบัติที่ต่างกันหลายประการ แต่ส่วนใหญ่ก็มักจะถูกเรียกอย่างเหมารวมกันว่า “เหล็ก” นั่นเอง

เหล็กกล้า เป็นโลหะผสม ที่มีการผสมระหว่าง เหล็ก ซิลิคอน แมงกานีส คาร์บอนและธาตุอื่นๆ อีกเล็กน้อยทำให้มีคุณสมบัติในการยืดหยุ่นสูง ทั้งมีความทนทาน แข็งแรง และสามารถต้านทานต่อแรงกระแทกและภาวะทางธรรมชาติได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญคือเหล็กกล้าไม่สามารถค้นพบได้ตามธรรมชาติเหมือนกับเหล็ก เนื่องจากเป็นเหล็กที่สร้างขึ้นมาโดยการประยุกต์ของมนุษย์ แต่ในปัจจุบันก็มีการนำเหล็กกล้ามาใช้งานอย่างแพร่หลาย เพราะมีต้นทุนต่ำ จึงช่วยลดต้นทุนได้เป็นอย่างมาก

เหล็กมีหลายเกรดแต่ละเกรดจะแตกต่างกัน

  • SS400 เป็นแผ่นเหล็กรีดร้อน ใช้ขึ้นงานเหล็กรูปพรรณหรือโครงสร้างต่างๆทั่วไป
  • S45C เป็นกลุ่มเหล็กกล้าคาร์บอนปานกลาง สามารถใช้งานได้อย่างกว้าง ทั้งงานโครงสร้าง งานเครื่องจักร งานแม่พิมพ์ รวมทั้งทำชิ้นส่วนด้านในของเครื่องยนต์ เพราะมีทั้งความแข็ง ความเหนียว และยังสามารถอบชุบเพื่อเพิ่มความแข็งแรงได้อีกทั้งยังมีความสามารถในการทุบขึ้นรูปได้ดีมาก ใช้งานได้หลากหลายชนิด เช่น เพลา ข้อต่อ ลูกกลิ้ง ลูกรีด ชิ้นส่วนเครื่องจักรต่างๆและขึ้นรูปแม่พิมพ์พลาสติกได้อีกด้วย
  • S50C เหล็กกล้าคาร์บอนที่มีธาตุคาร์บอนผสมอยู่ 0.50% ทำนองเดียวกันกับ S45C คือเหล็กกล้าคาร์บอนที่มีธาตุคาร์บอนผสมอยู่ 0.45% ปริมาณคาร์บอนยิ่งสูง หมายถึงเหล็กกล้านั้นจะชุบแข็งได้สูง และถ้าทำแม่พิมพ์จะขัดเงา ได้ดีกว่าด้วย

บทความที่เกี่ยวข้อง

มีใครรู้บ้างสแตนเลสคืออะไร ใช้งานกับอะไร...

สแตนเลส (Stainless steel) คือโลหะผสมเหล็ก ผิวมีความสวยกว่าชนิดเหล็ก มีน้ำหนักเบาไม่เป็นสนิมง่าย สแตนเลสมีความเปราะแตกหักง่ายกว่...

งานชุบกัลป์วาไนซ์ (Hot-dip Galvanized)

งานชุบกัลป์วาไนซ์ หรือที่เรียกกันว่าเหล็ก หรือสังกะสีเนื้อขาว ใช้ความร้อนชุบเพื่อเพิ่มความแข็ง ทนต่อการใช้งานในระยะยาว และกันกา...

ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการเชื่อม

การเชื่อมอาร์กอน คือการเชื่อมโลหะด้วยระบบไฟฟ้าอาร์คโดยการใช้แก๊สคลุมเป็นการใช้แก๊สเฉื่อย(Inert Gas) ในการปกคลุมแนวการเชื่อม ปัจ...

งานกลึง (turning-operation)

งานกลึง (turning-operation) คือการขึ้นรูปโลหะโดยให้ชิ้นงานหมุนรอบตัวเอง โดยมีดกลึงจะเคลื่อนที่เข้ามาชิ้นงาน งานกลึงจะมี 2 รูปแบ...

งานมิลลิ่ง (Milling)

กระบวนการมิลเลอร์ (Miller) หรือมิลลิ่ง (Milling) เป็นกระบวนการกัดวัสดุด้วยใบมีด โดยสามารถทำได้ทั้งการกัดร่อง กัดบ่า กัดเฟือง รว...

เครื่องพับ (bending Machine)

เครื่องพับ คือ เครื่องที่สามารถพับแผ่นโลหะเพื่อขึ้นรูปชิ้นงาน ซึ่งเป็นอีกขั้นตอนที่แทบจะขาดไม่ได้ในกระบวนการขั้นตอนการผลิตชิ้นง...